Home » , , » Slumdog Millionaire ..เยี่ยม !! สมแล้วกับรางวัลที่ได้มา (นี่สิถึงเรียกสปอยล์ !!) พันทิบ

Slumdog Millionaire ..เยี่ยม !! สมแล้วกับรางวัลที่ได้มา (นี่สิถึงเรียกสปอยล์ !!) พันทิบ

http://topicstock.pantip.com/chalermthai/topicstock/2009/01/A7467197/A7467197.html



อาจจะงงว่าทำไมผมถึงจั่วหัวไว้แบบนี้ เพราะผมเคยตั้งกระทู้นึงไว้ เรื่อง High School Musical 3 : Senior Year
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A7437916/A7437916.html

ซึ่งแบบนั้นมันเรียกว่า "บทวิจารณ์" นะครับ เพราะผมพูดถึงความรู้สึกอย่างเดียว
(แต่ผมก็แอบสปอยล์เล็กๆๆ ซึ่งผมก็เขียนบอกก่อนจะสปอยล์แล้ว)




แต่คราวนี้แหละ ผมจะสปอยล์แบบเต็มสตรีม ..ใครที่ยังงงอยู่ว่าสปอยล์มันมีขอบเขตแค่ไหน อาจจะได้รู้กันมากขึ้น !!
ส่วนถ้าเขียนแบบที่ผมเขียนคราวก่อน ..นั่นมันแค่คริติกนะครับ ยังไม่ถึงสปอยล์(ยกเว้นส่วนที่ผมตั้งใจสปอยล์นะ)

เริ่มเลยละกัน ..หนังเรื่องนี้ ถือเป็นหนังอินเดียที่ผิดความคาดหมายนิดหน่อย(หมายถึงหนังที่พูดถึงอินเดียอ่ะนะ)
เพราะผมไม่คิดว่าเค้าจะกล้าเล่นกับความเสื่อมโทรมในสังคมอินเดีย เมืองบอมเบย์ ..หรือก็คือ มุมไบนั่นแหละ .
.หนัง เล่าแบบหมดเปลือก ..ทั้งเรื่องขอทานเด็ก เรื่องโสเภณี สลัม แกงค์ต้มตุ๋น การเอาเปรียบทางสังคม การแบ่งชนชั้น และแม้แต่เรื่องศาสนา !!

ผมพอมีเพื่อนอยู่อินเดียบ้าง ..หลายครั้งมันชวนผมไปเที่ยว แต่ผมก็ยังไม่ค่อยกล้า
ไม่ใช่อะไรหรอก ก็มันเองนั่นแหละที่คอยเป่าหูผมตลอดเวลา ว่าต้องระวังนู่นนี่นั่น ผมก็เลยค่อนข้างกลัว
..แต่ ณ เวลานี้ ..ผมรู้สึกว่าอยากไป ..ผมอยากรู้ว่าการใช้ชีวิตแบบอินเดียเป็นยังไง ..
อยากเจอ อยากเห็นว่ามันเป็นแบบที่หนังมันสื่อออกมา และแบบที่เพื่อนเล่าจริงรึเปล่า ..




 เอาล่ะ กลับมาพูดถึงหนังกันต่อ ..จริงๆๆหนังเรื่องนี้ พล็อตเรื่องแทบไม่มีอะไรน่าสนใจเลย
แต่ที่มันน่าสนใจ มันอยู่ที่การเล่าเรื่อง การจัดวางองค์ประกอบ และฝีมือการแสดง ..
โดยเฉพาะการแสดง ..ผมขอชมคนแคสติ้งตัวนักแสดงมากๆๆ ..เลือกนักแสดงมาได้เหมาะเจาะจริงๆๆ
นักแสดงเล่นเก่งทุกคน แม้แต่พวกเด็กๆๆ ..ไม่น่าเชื่อว่าเค้าจะสามารถหาเด็กที่มีความสามารถขนาดนั้นมาเล่นได้
ทั้งการพูดไม่ติดขัด การแสดงไม่เคอะเขิน ไหลลื่นมากๆๆ

..จริงๆ ๆผมไม่รู้จักนักแสดงในเรื่องซักคนเลยนะครับ ผมไม่รู้ว่าเค้าเป็นนักแสดงอยู่แล้ว หรือเป็นนักแสดงใหม่ ..แต่ผมขอชมด้วยความจริงใจ



อย่างแรกที่อยากชม ..ผมชอบการให้คาแรคเตอร์ของแต่ละตัวละคร ..เพราะมันทำให้ผมรู้สึกว่า นี่มันมนุษย์จริงๆๆ
ไม่ใช่คนดีก็ดีแบบเทพอวตาน คนชั่วก็ชั่วเป็นซาตานมาเกิด แต่หนังเรื่องนี้ ยังคงความเป็นมนุษย์ไว้ มัดีมีชั่ว ผสมกัน !!



หนังพูดถึงความรัก ความผูกพันธ์ และการเสียสละของคนสามคน หรือที่พวกเค้าเรียกตัวเองว่า "The Three Musketeers" หรือ "3ทหารเสือ"
เป็นชื่อของตัวละครเอกในหนังสือชื่อเดียวกัน ที่พวกเค้าเคยเรียนสมัยเป็นเด็ก

พูดถึงพี่น้องตระกูล มาลิค(Malik)ก่อนละกัน .."ซาลิม"ผู้พี่ ..ถึงจะมุทะลุ เลว(ในสายตาคนอื่น)  แต่เค้าไม่ถึงกับเรียกว่าเป็นคนไม่ดี
..สำหรับ เค้าแล้ว ..น้องชายของเค้าคือชีวิต เค้ายอมทำทุกอย่างได้เพื่อน้องชาย ถึงบางครั้ง เค้าจะดูเหมือนเอาเปรียบน้องชายเค้าบ้างก็เถอะ
(ในตอนเด็กนะ ..ซึ่งผมมองว่ามันเป็นอารมณ์แกล้งกันของเด็กมากกว่า)
แต่เค้าสละให้น้องชายเค้าได้ แม้แต่ชีวิตเค้าเอง ..

"จามาล" ผู้น้อง ชายผู้เป็นคนดีโดยสันดาน ..แต่ก็ไม่ใช่ดีเวอร์ ..เค้ายังคงมีความเป็น
มนุษย์อยู่ คือเค้ายังไปต้มตุ๋น ไปขโมยของ ..ไปทำอาชีพทุจริต เพื่อการมีชีวิตรอดได้
แต่ไม่ใช่ว่าผมจะบูชาคนทำอาชีพนี้นะครับ ..เพียงแต่ผมชอบการนำเสนอชีวิตของตัวละครเท่านั้นเอง ..

และซีนที่ผมชอบที่สุด ตอนที่มีคนเข้าใจผิดว่าเค้าเป็นไกด์ แลัวเค้าก็มั่ว 555++ นั่งดูก็ฮาขึ้นมาเลย ..
แล้วเด็กคนนั้นก็เล่นดีด้วย ..คำพูดคำจา ท่าทางการแสดงออก ..มันสื่อได้จริงๆๆว่าเค้าเป็นคนไม่รู้เรื่องอะไร แต่อยากได้ตังค์ไง
ก็ เลยเดาสุ่ม มั่วซั่ว จับนั่นผสมนี่ไปเรื่อยเปื่อย ..และเพราะอะไรๆๆที่เค้าผ่านมาในอดีตนี่เอง ..เค้าจึงกลายเป็นมหาเศรษฐีเพียงชั่วข้ามคืน ..!!  




อีกคนนึงที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลย .."ลาติกา" หรือทหารเสือคนที่สาม ผู้เป็นเหมือนจุดเปลี่ยนของสองพี่น้อง
..เพราะเธอ ทำให้พี่น้องเกือบทะเลาะกันว่าจะรับเธอเข้ากลุ่มมั้ย ..เธอ ..ทำให้จามาลต้องกลับไปในซ่องนรก เป็นเหตุให้ซาลิมฆ่าคนตาย
..และเพราะช่วยเธอ ..ซาลิมถึงถูกฆ่า ..ดูเหมือนเธอมีอิทธิพลต่อหลังเหลือเกินนะครับ ..
แต่จริงๆๆเธอเป็นเพียงผู้หญิงธรรมดาๆๆคนนึงเท่านั้นเอง ..แค่บังเอิญ ที่เธอได้มาเจอพวกเค้าทั้งสอง ก็เท่านั้น !! 


1 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อเรื่องหลัก พูดถึงเกมส์ที่ชื่อว่า "Who wants to be a millionaire" หรือก็คือเกมส์เศรษฐีนั่นแหละ
    ซึ่งตอนนี้อาจจะกำลังบูมในอินเดียรึเปล่า?? อันนี้ผมไม่รู้นะ ..

    เค้าพยายามจะบอกว่า ..รายการนี้ ไม่ใช่รายการที่ต้องการคนเก่ง ..แต่เหมือนกับที่คุณไตรภพชอบพูดอยู่ตลอดเวลา ในช่วงที่เค้าทำรายการนี้
    คือ มันไม่ได้ขึ้นอยู่กับว่า "เราเก่ง หรือไม่เก่ง" หรือ "เราโง่ หรือไม่โง่" แต่มันอยู่ที่ "เรารู้ หรือไม่รู้"ต่างหาก
    หนังพูดถึงตรงนี้ตั้งแต่คำถามที่สอง ..ซึ่งมันเป็นเรื่องทั่วๆๆไป ถามถึงวลีนึง ที่พิธีกรบอกว่าเป็นวลีติดปากของคนในประเทศ
    หรือที่ inspector บอกว่า เด็ก5 ขวบยังตอบได้เลย ..!!




    ..แต่....................................................จามาลตอบไม่ได้ !!

    หมายความว่าจามาลโง่งั้นเหรอ?? หรือจามาลไม่เก่งงั้นเหรอ??

    ..ไม่ใช่หรอก!! เค้าก็แค่ไม่รู้ ..ซึ่งมันก็ไม่ผิด ..
    เพราะขนาด inspector ก็ตอบไม่ได้เหมือนกันว่าใครขโมยจักรยานตำรวจไป

    ซึ่งจามาลบอกว่า "Everyone in Juhu know that. Even 5 year olds"
    ซึ่งมันจะแปลได้ประมาณว่า .."ทุกคนในจูฮูรูกันหมดแหละ ไม่ใช่แค่เด็ก 5ขวบ"

    เหอๆๆ ..เป็นอีกซีนที่ผมสะใจ ..เพราะในสังคม ไม่เฉพาะอินเดียหรอก ..จะชอบมีคนประเภทเนี่ยะ ..
    คือดูถูกคนอื่น ดูถูกคนที่เค้าไม่รู้เรื่องที่ตัวเองรู้ ว่าเป็นคนโง่

    ..เอาง่ายๆๆเลยนะ ..ในบอร์ดเนี่ยะ พอมีคนโพสกระทู้ถามเรื่องที่คนอื่นเค้าน่าจะรู้กันแล้ว เช่นพวก ยาราไนก้า อาเบะ อะไรพวกนี้
    ..มันก็จะมีมนุษย์ใส้เดือนกลุ่มนึง ดิ้นพราดๆๆราวกับโดนขี้เถ้า เข้าไปถล่ม จขกท ว่าโง่บ้างล่ะ ..หรือนู่นนี่นั่น ..เพียงเพราะเค้าถามคำถามพื้นๆๆ
    ..แต่มันผิดเหรอที่เค้าไม่รู้?? มันก็ไม่เห็นผิดถึงขนาดต้องไปถล่มเค้าขนาดนั้น ..เค้าถามมา ตอบไปก็จบ
    ..เค้าไม่รู้ ไปถล่มเค้า เค้าจะรู้เหรอ?? ถ้าเป็นคำถามซ้ำซาก วันนึงโพสถามกัน 20กระทู้ก็ว่าไปอย่าง
    ..หรือถ้าเบื่อที่จะตอบ ก็แค่บอกเค้าว่าให้ไปเซิร์ทที่สมาร์ทเซิร์ทก็ได้
    ..เพราะบางคนเค้าก็ไม่รู้ว่าระบบมีสมาร์ทเซิร์ทด้วย



    ..ตอนแรกๆๆที่ผมเล่นบอร์ด ผมก็ไม่สังเกตเหมือนกัน !! เพราะพอเปิดหน้าเว็บเข้ามาก็เลื่อนหากระทู้เลย ..ไม่ได้ดู



    นี่มาถึงก็มาถล่มเค้า ..มาว่าเค้าต่างๆๆนาๆๆ ....................ปัญญาอ่อน !!

    แก้ไขเมื่อ 28 ม.ค. 52 16:10:38




    ตอบลบ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.

GENRES

 
Copyright © 2015 Thai Megashare Movie HD - ดูหนังออนไลน์ ดูหนัง ดาว์นโหลดหนัง